Master Builders Solutions góp phần đưa cầu Thăng Long thông xe trở lại
08:58 - 13/05/2021
Cầu Thăng Long đã được chính thức thông xe trở lại vào ngày 07 tháng 01 năm 2021 sau 6 tháng tạm ngưng hoạt động để sửa chữa trong niềm hân hoan của người dân thủ đô và có ý nghĩa đặc biệt vào dịp đầu năm 2021 cũng như chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, giúp giảm ùn tắc giao thông.
Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 và thông xe vào tháng 5 năm 1985. Cầu có nhịp chính vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục mỗi liên có độ dài 336m. Cầu gồm 2 tầng: cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới, và cầu đường ô tô nằm ở tầng trên. Qua nhiều năm sử dụng thì mặt cầu đã bị hư hỏng nặng với tình trạng xuất hiện vết nứt dọc tại tất cả các nhịp, nhiều vị trí mật độ vết nứt xuất hiện dày, bong tróc mặt cầu, trồi lún gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông qua cầu. Qua nhiều lần sữa chữa cục bộ và tiến hành sữa chữa lớn vào năm 2009 nhưng vẫn không thể khắc phục triệt để thì Tổng Cục Đường Bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng và các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia tư vấn đề xuất giải pháp để sửa chữa hiện trạng nghiêm trọng của mặt cầu với mong muốn đưa Cầu Thăng Long quay lại hoạt động và đảm bảo an toàn giao thông.
Giải pháp ưu việt được các chuyên gia đưa ra để sửa chữa Cầu Thăng Long là thảm bê tông siêu tính năng UHPC (Ultra High Performance Concreate). Để sản xuất bê tông UHPC yêu cầu mác bê tông cao với cường độ tối thiểu đạt 120 MPa với độ dày tối thiểu 60mm, bài toán này đã thách thức các chuyên gia của Master Builders Solutions đưa ra giải pháp phụ gia bê tông phù hợp để sản xuất bê tông UHPC. Kết hợp với các chuyên gia của dự án, Master Builders Solutions đã đề xuất sản phẩm MasterGlenium - phụ gia siêu dẻo cao cấp gốc PCE cải tiến là phương án tối ưu đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của bê tông UHPC.
Phun ẩm tạo độ ẩm cho bê tông hoạt động - Công tác đổ bê tông tại Cầu Thăng Long
Vượt qua rất nhiều cuộc thử nghiệm với các tiêu chuẩn khắt khe và sự thay đổi điều kiện thời tiết giữa phòng thí nghiệm và thực tế, MasterGlenium đã chứng minh được tính phù hợp và đặc tính vượt trội của mình để tham gia vào dựa án sửa chữa cầu Thăng Long. “Bên cạnh lợi ích giúp cho bê tông làm việc linh động nhưng không phân tầng, MasterGlenium với cường độ chịu nén và cường độ chịu uốn cao còn giúp giảm thiểu việc bảo dưỡng, giảm nguồn lực cần thiết cho công tác đầm nén và khả năng chống thấm cao mang lại một nền bê tông UHPC bền vững, có thể hoàn toàn khắc phục tình trạng hư hỏng của Cầu Thăng Long". Với công nghệ tiên tiến trên việc sửa chữa này sẽ giúp mặt cầu Thăng Long sử dụng ổn định trên 10 năm.
Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa
Chuyên gia tư vấn – Ông Nguyễn Đức Tiên (trái) và Chuyên gia kỹ thuật – Ông Đỗ Thanh Long (phải) của Master Builders Solutions theo sát dự án từ phòng thí nghiệm đến thực tế
tonghoixaydung.vn
Rạng Đông – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2020 (16:57 - 22/06/2021)
MindX gọi vốn thành công 500.000 USD để xây dựng hệ sinh thái tại Việt Nam (11:36 - 16/06/2021)
Bắt tay với ông lớn ngành xây dựng Nhật, FECON lấn sân đầu tư phát triển hạ tầng (16:07 - 11/06/2021)
Gamuda land và câu chuyện phát triển "dự án kỳ lạ" nhất Việt Nam (14:39 - 14/05/2021)