Tổng hội Xây dựng Việt Nam đạt nhiều dấu ấn tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024

15:13 - 23/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, tổ chức thành công một số sự kiện và tham dự nhiều tọa đàm, hội thảo khoa học uy tín của ngành Xây dựng.

Ngày 12/7, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có Báo cáo Tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2024.

Chủ đề hoạt động năm 2024 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam là “Nâng cao chất lượng công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội”. Với nhiệt huyết của người đứng đầu là TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội cùng sự cố gắng của các thành viên Đoàn Chủ tịch, các ban chuyên môn cùng toàn thể hội viên, trong 6 tháng đầu năm 2024 Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả lớn trong hoạt động.

TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tham gia nhiều sự kiện, hoạt động lớn của ngành Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2024.

Về công tác kiện toàn tổ chức: Tiếp tục hoàn thiện bộ máy lãnh đạo đơn vị trực thuộc. Phê duyệt Điều lệ hoạt động của Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị; Bổ nhiệm Chủ tịch Câu lạc bộ Lão thành; Bổ nhiệm lại Viện trưởng, các Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển hạ tầng và Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị; Hướng dẫn Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị thực hiện giải thể chi nhánh của Viện tại thành phố Đà Nẵng và kiện toàn bộ máy lãnh đạo Viện…

Bên cạnh đó, Tổng hội cũng kết nạp Nhà xuất bản xây dựng làm Hội viên tập thể, đồng thời kết nạp 51 Hội viên cá nhân và 09 Hội viên tập thể phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ năng lực xây dựng.

Về hoạt động của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng hội: Với sự nhiệt huyết không mệt mỏi của người đứng đầu là Chủ tịch Đặng Việt Dũng, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn Thường trực Chủ tịch Tổng hội đã tham gia nhiều hoạt động, sự kiện khoa học lớn của ngành Xây dựng. Có thể kể đến một số sự kiện như: Kỷ niệm 20 năm thành lập và Đại hội lần thứ 5 của Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam; Đại hội lần thứ 5 của Hội Chiếu sáng Việt Nam và Hội thảo Chiếu sáng toàn quốc; Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng;  Hội thảo “Đường Cao tốc - Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam; Triển lãm ngành Bê tông-Xi măng Việt Nam năm 2024 - Cement & Concrete Vietnam Expo 2024; Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; khai mạc triển lãm Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (VIETNAM EXPO 2024)…

Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng hội cũng thực hiện họp định kỳ mỗi tháng một lần theo quy định của Điều lệ, qua đó chỉ đạo thực hiện kịp thời các công việc của Tổng hội.

Về công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội: Đây được xác định là nhiệm vụ chính trị của Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024,  Tổng hội đã thẩm định góp ý chỉnh sửa nội dung dự thảo của 07 văn bản Luật, Nghị định: Tổ chức họp, lấy ý kiến các chuyên gia, tham gia góp ý kiến nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản; Luật Địa chất và Khoáng sản; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; Hồ sơ đánh giá chất lượng đô thị khi mở rộng nội đô thành phố Hải Phòng; Dự thảo nghị định về quản lý cây xanh, công viên đô thị. Tham gia 04 Hội đồng, Ban soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật …

Về hoạt động Khoa học và công nghệ: Trong 6 tháng đầu năm, Tổng hội đã tập trung hoàn thiện đề tài khoa học đã kết thúc, triển khai thực hiện các đề tài được giao năm 2024 và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đăng ký nhiệm vụ khoa học công nghệ thực hiện trong năm 2025. Cụ thể: Hoàn tất các thủ tục nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam trong quy hoạch, công trình dân dụng, công trình công nghiệp và đề xuất sửa đổi, bổ sung, kiến nghị xây dựng Quy chuẩn địa phương” do Bộ Xây dựng chủ quản; Đăng ký 01 nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025 với Bộ Xây dựng, 03 đề tài thực hiện trong các năm 2024-2025 và 2026 với Liên hiệp Hội Việt Nam; Đăng ký đề tài Khoa học và Công nghệ thực hiện năm 2025 với UBND thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổng hội đã có cố gắng rất lớn khi chỉ trong thời gian ngắn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 04 Hội thảo khoa học thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước như: Phối hợp với Liên hợp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng – thực trạng và giải pháp đến năm 2030”; Phối hợp với Hiệp hội thép Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tồn tại và phát triển trong thế giới khử Cacbon”; Phối hợp với Hội Kết cấu và Công nghệ xây tổ chức Hội thảo “Đường Cao tốc - Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam”; Phối hợp với Trường Đại học Xây dựng miền Trung, Câu lạc bộ khối đào tạo xây dựng và kiến trúc thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Những tiến bộ trong xây dựng, kiến trúc, kinh tế và công nghệ năm 202” tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Về hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề: Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã thực hiện chủ trương kết thúc hoạt động cấp chức chỉ giai đoạn 2 từ tháng 3 năm 2023 đến cuối tháng 3 năm 2024.  Tổng kết rút kinh nghiệm, chuẩn bị triển khai công tác cấp chứng chỉ giai đoạn tới với việc ban hành các quyết định, cơ sở pháp lý cho việc cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Xây dựng.

Về công tác đối ngoại và hợp tác Quốc tế: Duy trì hoạt động thường xuyên với các tổ chức quốc tế: Phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tham gia Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN và APEC; cử cán bộ của Ban Hợp tác Quốc tế của Tổng hội tham gia các tiểu ban của Hội đồng điều phối kỹ sư xây dựng Châu Á (ACECC) và Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN và APEC; tham dự trực tuyến cuộc họp Ban Chấp hành lần thứ 46 của Hội đồng Điều phối kỹ thuật xây dựng châu Á (ACECC) diễn ra tại Manila – Philippine và một số hoạt động khác.

Từ kết quả trên, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024 theo từng nội dung, kế hoạch cụ thể.

 

BBT

Đại Hội Xây dựng tỉnh Đồng Nai lần thứ VI: Ông Đinh Ngọc Thuận được bầu làm Chủ tịch (16:44 - 11/10/2024)
Tọa đàm đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Cấp, thoát nước (09:22 - 10/10/2024)
Vietnam Construction Awards 2024: Tôn vinh doanh nghiệp, đơn vị xây dựng tiêu biểu (12:08 - 05/10/2024)
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: ‘Diễn đàn Triển vọng ngành xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hợp tác của các doanh nghiệp xây dựng’ (11:16 - 05/10/2024)
TS. Đặng Việt Dũng đề xuất với Thủ tướng nhiều giải pháp trong xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia (16:53 - 03/10/2024)